สวัสดีอาจารย์ที่เคารพค่ะ บรรยากาศกาศในห้องเรียนสนุกสนานมากค่ะ
วันนี้อาจารย์ให้ดูรูปภาพวาดเด้ก การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด้กปฐมวัยและได้อธิบายภาพวาดเด็กและพัฒนาการว่าเด็กสามารถเขียนเป็นประโยชน์และสามารถเขียนชื่อตนเองได้ แต่เด็กอาจใช้ภาษาได้ไม่ดี การบอกให้เด็กใช้ภาษาที่เขียนถูกต้อง ต้องบอกเด็กทางอ้อมและเปิดโอกาสให้เด็กต้องต่อเนื่องเชื่อมโยงกับวันสำคัญ เพราะภาษาเป็นเครื่องมือของเด็ก
- ดูภาพเด็กกำลังคุยกันและอธิบายภาพ การแสดงสีหน้าท่าทางก็เป็นภาษา
- ภาพเด็กนั่งสมาธิเป็นกลุ่ม และครูเป็นผู้ทำตัวอย่างให้เด็กดู
เด็กเรียนการฟังและการพูดโดยไม่ต้องสอนอย่างเป็นทางการ การที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษาจะทำให้เด็กเข้าใจ และใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่เด็กอายุได้ 4 หรือ 5 ปี
จึงสรุปได้ว่า ภาษา คือสัญลักษณ์ของมนุษย์ในสังคมนั้นๆ
องค์ประกอบของภาษา เสียง คำ ความหมาย
การอ่าน การพูด การเขียน
1 จัดอย่างไม่เป็นทางการ
2 จัดเหตุการณ์ในขณะนั้น
3 จัดอย่างที่เด็กเรียนรู้สนใจและให้สอดคล้องกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น