วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 26/01/2555

         สวัสดีอาจารย์ที่เคารพค่ะ     บรรยากาศกาศในห้องเรียนสนุกสนานมากค่ะ
วันนี้อาจารย์ให้ดูรูปภาพวาดเด้ก  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด้กปฐมวัยและได้อธิบายภาพวาดเด็กและพัฒนาการว่าเด็กสามารถเขียนเป็นประโยชน์และสามารถเขียนชื่อตนเองได้  แต่เด็กอาจใช้ภาษาได้ไม่ดี  การบอกให้เด็กใช้ภาษาที่เขียนถูกต้อง ต้องบอกเด็กทางอ้อมและเปิดโอกาสให้เด็กต้องต่อเนื่องเชื่อมโยงกับวันสำคัญ  เพราะภาษาเป็นเครื่องมือของเด็ก
    - ดูภาพเด็กกำลังคุยกันและอธิบายภาพ การแสดงสีหน้าท่าทางก็เป็นภาษา
    - ภาพเด็กนั่งสมาธิเป็นกลุ่ม  และครูเป็นผู้ทำตัวอย่างให้เด็กดู
         เด็กเรียนการฟังและการพูดโดยไม่ต้องสอนอย่างเป็นทางการ  การที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษาจะทำให้เด็กเข้าใจ  และใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่เด็กอายุได้ 4 หรือ 5 ปี
         จึงสรุปได้ว่า ภาษา คือสัญลักษณ์ของมนุษย์ในสังคมนั้นๆ
องค์ประกอบของภาษา  เสียง คำ ความหมาย
การอ่าน  การพูด  การเขียน
1 จัดอย่างไม่เป็นทางการ
2 จัดเหตุการณ์ในขณะนั้น
3 จัดอย่างที่เด็กเรียนรู้สนใจและให้สอดคล้องกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น