วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 11/02/2555

    สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ  วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนเป็นวันเรียนชดเชยของทางมหาวิทยาลัยสนุกสนานเฮฮามากเพราะอาจารย์ให้วาดรูป ภาพของบางคนก็สวยแต่สว่นของดิฉันตลกมาก ทำให้บรรยากาศสนุกสนานมากขึ้น 

     เพราะอาจารย์ให้วากภาพเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่งเรื่องโดยออกมาเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 8-9 คน  แล้วให้แต่งเรื่องเกี่ยวกับภาพที่ตนเองวาดให้สอดคล้องกับภาพและภาษาของเพื่อนคนที่เล่ามาคนแรกและต่อๆกันมา  เรื่องที่แต่งกันวันนี้สนุกสนานมากเพราะเป็นเรื่องที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้

       -  ให้ความสำคัญกับผู้เรียน
       -  ประสบการณ์  คือ  สิ่งที่กำลังทำอยู่หรือเคยทำมาแล้ว
       -  การเรียนรู้   คือ   การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
       -  เด็กเกิดการเรียนรู้  เมื่อเด็กแสดงออก
     ลักษณะของภาษา
       -  เนื้อหาของภาษา  ได้แก่  หัวข้อเนื้อหาเรื่องหรือความหมายของสารที่จะใช้สื่อกับผู้อื่น  ประกอบด้วยชื่อของ  คน สัตว์  สิ่งของ  เหตุการณ์ ความสัมพันธ์
       -  รูปแบบของภาษา  เสียงสระ  พยัญชนะ  วรรณยุกต์  คำที่มีความหมายแล้วสิ่งที่ประกอบด้วย  3  ส่วน  คือ  เสียงที่เปล่งออกมาเป็นหน่วย  ลำดับคำ   หรือประโยค
      พยัญชนะมีทั้งหมด  44  ตัว  มี  28  เสียง
       -  อักษรกลาง  มี 9 ตัว   ก จ ด ต บ ป อ ฎ ฏ  (ไก่จิกเฎ็กตายเด็กฏายบนปากโอ่ง)
       -  อักษรสูง  มี  11 ตัว  ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ส ษ ศ ห  (ฉันฝากของขี้ผึ้งใส่ถุงให้เศรษฐี)
       -  อักษรต่ำเดียว  มี  10  ตัว  ง ญ น ย ณ ร ว ม ฬ ล ( งูใหญ่นอนอยู่ ณ ริมวัดโมฬีโลก)
       -  อักษรต่ำคู่  มี  14 ตัว  ค ฅ ฆ ช ฌ ซ ฑ ฒ ท ธ พ ภ ฟ ฮ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น